Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Trẻ có cân nặng khi sinh thấp tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng các chế phẩm bổ sung sắt sớm có vẻ có tác dụng bảo vệ.

Theo nhà nghiên cứu Josefine Starnberg thuộc Đại học Umea, Thụy Điển, kết quả thật đáng ngạc nhiên. Những trẻ sơ sinh nhẹ cân được bổ sung sắt sớm có huyết áp thấp hơn trong độ tuổi đi học chưa từng được phát hiện trước đây.

Nghiên cứu này gồm 285 trẻ có cân nặng khi sinh thấp - 2-2,5 kg - và nhóm chứng gồm khoảng 100 trẻ có cân nặng khi sinh bình thường.

Dữ liệu về trọng lượng, chiều cao, cấu tạo cơ thể, huyết áp và xét nghiệm máu về đường huyết, insulin và lipid trong máu được thu thập.

Ngoài ra, chỉ số IQ của trẻ, và nhiều khả năng khác đã được kiểm tra.

Nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ có cân nặng khi sinh quá thấp gặp nhiều khó khăn về nhận thức hơn, như chỉ số IQ thấp hơn và sự chú ý và khả năng phối hợp kém hơn so với trẻ sinh ra với cân nặng bình thường.

"Các kết quả kiểm tra dưới mức trung bình có thể khiến trẻ gặp nhiều khó khăn hơn trong học tập và gặp nhiều rối loạn về hành vi hơn. Điều quan trọng là chúng ta phải nhận thức được điều này, cả trong hệ thống chăm sóc sức khoẻ cũng như trong hệ thống giáo dục, để sớm phát hiện những người cần được hỗ trợ thêm ".

Theo các kết quả cho thấy, trẻ sinh ra bị thiếu cân nhẹ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng ở tuổi lên 7.

Dấu hiệu sớm của sự suy giảm insulin và mất cân bằng đường huyết cũng là một dấu hiệu nổi tiếng về tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch.

Nhưng trẻ sơ sinh được bổ sung chất sắt vào thời thơ ấu có huyết áp thấp hơn là một mối liên quan trước đây chưa được biết đến.

BS Thu Vân

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét