Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

12 nguyên nhân khiến môi co giật

Say caffein

Caffein là một chất phổ biến có trong cà phê, trà, nước giải khát và một số đồ ăn nhẹ. Nạp quá nhiều chất caffein có thể gây ra hưng phấn quá mức và co giật cơ. Say caffein cũng có thể gây ra các triệu chứng khác, bao gồm: nhịp tim bất thường, kích thích, tăng tiểu tiện, sự phấn khích, run tay chân; lo lắng; đau bụng hoặc buồn nôn; mất ngủ. Giảm hoặc loại bỏ lượng caffein nạp vào mỗi ngày sẽ ngừng tình trạng run giật môi.

Thiếu kali

Sự thiếu hụt kali có thể ảnh hưởng tiêu cực đến cơ, gây co thắt và chuột rút bất cứ nơi đâu, kể cả môi.

Điều trị thiếu kali liên quan đến việc tránh bất kỳ thực phẩm hoặc thuốc có thể làm giảm mức kali. Ngoài ra, nên ăn chế độ ăn bổ sung kali.

12 nguyên nhân khiến môi co giậtChứng co giật nửa mặt.

Do thuốc

Một số loại thuốc có thể gây co giật cơ, như steroid và estrogen. Cách điều trị dễ dàng nhất khi bị co giật do thuốc là chuyển sang dùng thuốc khác. Điều này nên được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ để tránh các phản ứng phụ hoặc các biến chứng khác.

Căng thẳng và mệt mỏi

Sự căng thẳng, lo lắng và mệt mỏi cùng cực cũng có thể gây co giật môi. Một chuyến bay dài, một sự thay đổi áp suất liên tục có thể gây ra triệu chứng này nhất thời. Các biện pháp giảm căng thẳng, bao gồm yoga, thiền định, ngủ đêm đầy đủ, hoàn toàn có thể làm biến mất những cơn co giật ở môi.

Chất gây nghiện

Các loại thuốc bao gồm ma túy và rượu cũng có thể gây co giật trên khuôn mặt. Ma túy và rượu gây kích thích thần kinh. Nhưng cũng có thể đó là biểu hiện của chứng nghiện rượu, nghiện ma túy.

Chứng liệt mặt

Chứng liệt mặt (liệt dây thần kinh số VII ngoại biên) gây ra sự yếu hoặc tê liệt của cơ mặt. Một số người bị chứng liệt mặt bẩm sinh có thể bị co giật đôi môi. Điều trị chứng liệt mặt dựa trên các triệu chứng, có thể bao gồm liệu pháp vật lý hoặc thuốc, chẳng hạn như steroid.

Chứng co giật nửa mặt

Chứng co giật nửa mặt có thể là do kích ứng dây thần kinh điều khiển các cơ mặt. Nó cũng có thể gây ra bởi một mạch máu hoặc một khối u chèn ép các dây thần kinh. Trường hợp này hiếm gặp và có thể được chẩn đoán bằng cách sử dụng các xét nghiệm hình ảnh và khám thần kinh. Điều trị chứng co giật nửa mặt có thể bằng phẫu thuật hoặc tiêm botox để đóng băng các cơ bị ảnh hưởng để ngăn chặn co giật.

Chấn thương

Một môi co giật mất kiểm soát cũng có thể là do chấn thương trong quá khứ. Một tổn thương đến thân não có thể đã làm hỏng dây thần kinh mặt, có thể khiến cơ mặt co giật. Một thương tích các cơ mặt cũng có thể làm tổn thương dây thần kinh, dẫn đến co giật ở khu vực xung quanh.

Thiếu hormon

Sự mất cân bằng nội tiết tố do tuổi tác hoặc do bệnh suy tuyến cận giáp, có thể gây chứng môi co giật.Điều trị thường là để kiểm soát các triệu chứng, bao gồm bổ sung hormon cận giáp và bổ sung canxi và vitamin D.

Hội chứng Tourette

Hội chứng Tourette là một tình trạng gây ra các máy giật vận động, máy giật phát âm lặp đi lặp lại, không thể kiểm soát. Không có phương pháp chữa bệnh nào cho hội chứng Tourette và điều trị thường liên quan đến điều trị các triệu chứng.

Bệnh Parkinson

Môi co giật có thể là một dấu hiệu ban đầu của bệnh Parkinson, cùng với những cơn run rẩy ở tay hoặc chân. Bệnh trở nên nặng hơn theo thời gian và hiện chưa có phương pháp chữa bệnh nào hiệu quả. Điều trị bệnh Parkinson thường liên quan đến việc ngăn chặn sự suy giảm thần kinh và bổ sung dopamine và các vitamin tăng cường thần kinh trong não. Chẩn đoán sớm cho người bị bệnh Parkinson có cơ hội tốt nhất để giữ lại càng nhiều chức năng càng tốt.

Xơ cứng động mạch hoại tử (ALS)

ALS là một tình trạng chủ yếu ảnh hưởng đến các dây thần kinh điều khiển cơ bắp tự nguyện. Thông điệp từ não được gửi qua các dây thần kinh đến các cơ. Ở người có ALS, thần kinh bắt đầu chết đi. Điều này có thể gây suy nhược cơ và co giật. Bệnh trở nên tồi tệ hơn theo thời gian. Không có thuốc chữa cho ALS, mặc dù các loại thuốc mới như edaravone (Radicava) gần đây đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt với hy vọng rằng có thể giúp điều trị bệnh ALS và làm chậm sự thoái hóa của hoạt động hàng ngày của người bệnh.

Khi nào cần gặp bác sĩ?

Sự co giật do môi có thể gây phiền toái cho sinh hoạt. Nếu co giật môi xuất hiện với các triệu chứng khác, hoặc không biến mất sau khi cắt giảm caffein và giảm căng thẳng, tốt nhất nên đi khám bác sĩ. Bởi chẩn đoán sớm rất quan trọng để điều trị khỏi bệnh.

Tuấn Minh

((Theo MNT))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét