Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Thấy con dâu đẻ khó, mẹ chồng giúp bằng cách lấy dao đâm vào bộ phận sinh dục

 

BS. Lê Minh Thủy, trưởng kíp trực Ngoại Sản BVĐK Bảo Thắng cho biết, Vào 4h sáng ngày 2.3 khoa Sản BVĐK Bảo Thắng, Lào Cai tiếp nhận sản phụ  21 tuổi, ở Cốc Pục, Xuân Quang, Bảo Thắng, Lào Cai trong tình trạng huyết động ổn, tầng sinh môn phù nề nhiều máu. Đầu thai nhi đã lọt qua eo dưới, thập thò ở âm hộ. Vùng đỉnh chẩm thai nhi đụng dập, nhiều vết xây xát. Có vết thương phức tạp.

Vết thương trên đầu trẻ sau khi được sinh ra

Trẻ được sinh thường ngay sau đó, trẻ trai nặng 3,1 kg. Sau sinh trẻ khóc ngay, khám không phát hiện trẻ không bị dị tật ngoài, không có tổn thương xương. Tuy nhiên các bác sĩ phát hiện vùng đỉnh đầu thai nhi có một vết thương dài, phức tạp dài 7 cm, lóc rộng 4cm từ đỉnh chẩm. Lóc da tổ chức dưới da. Rách Cân Galia. Chảy nhiều máu.

 

Vết thương sau khi được các bác sĩ BVĐK Bảo Thắng xử trí

BSCKI. Hà Duy Bình, Giám đốc BVĐK Bảo Thắng, Lào Cai cho biết, gần 30 năm công tác tại miền núi, đây cũng là trường hợp đầu tiên ông gặp.

Cũng theo BS, Bình, trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của nhà nước,  công tác chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng sâu vùng xa đã được cải thiện nên tỷ lệ sinh  đẻ tại nhà đã giảm rất nhiều. Nếu như trước đây ở một số nơi đồng bào dân tộc vẫn còn những  phong tục tập quán lạc hậu  như cắt rốn bằng những thứ có sẵn là cật nứa hoặc bằng dao đi nương...thì nay tỷ lệ đó đã giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít trường hợp cắt rốn không đảm bảo vô trùng.

Do đó còn xảy ra các biến chứng đáng tiêc như uốn ván rốn sơ sinh... Trường hợp này rất may mắn khi trẻ đã lọt qua eo dưới mới được người nhà đưa đến  tuy nhiên cả mẹ và con đều đã an toàn. BS. Bình cũng mong muốn, cần đẩy mạnh hơn y tế cơ sở. Tạo điều kiện để nhân dân được hưởng dịch vụ kỹ thuật y tế tại địa phương và đẩy mạn hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của đồng bào dân tộc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét